Bây giờ bạn đã biết bạn muốn đi về đâu, bạn có thể sử dụng những kế hoạch chiến đấu của chúng tôi. Để giúp bạn lập ra những mốc quan trọng bạn cần đạt được. Nhưng để biến chiến lược thành hành động, trước tiên bạn phải biết tại sao mọi người lại chọn làm ăn với bạn chứ không phải những đối thủ cạnh tranh của bạn.
Khi bạn có thể trả lời được cây hỏi đó, bạn có thể xác định và khai thác lợi thế cạnh tranh của mình, thứ mà bạn sẽ phải tận dụng trong tất cả các phi vụ tiếp thị.
Mọi người đều nhắm đến nhiều lợi ích trong hoạt động tiếp thị của mình, nhưng một chiến binh sẽ tập trung trọng tâm vào lợi thế độc nhất của anh ta và phát huy những thế mạnh mà anh ta làm tốt hơn ai hết. Đó là thứ mà bạn có thể bám vào để triển khai hoạt động tiếp thị. Đó là lợi thế cạnh tranh của bạn.
Nhiều sản phẩm và dịch vụ ngày nay quá giống nhau đến nỗi điểm khác biệt duy nhất là cách mà chúng được tiếp thị. Các doanh nghiệp cố gắng chào mời khách hàng mới bằng những tín hiệu gây chú ý, những hiệu ứng đặc biệt, mưu mẹo, bán hạ giá và sản phẩm bắt mắt.
Những công cụ tiếp thị này là cứu cánh cuối cùng cho những kẻ có trí tưởng tượng hạn hẹp. Dù những kỹ thuật đó vẫn giúp bán được hàng, nhưng một chiến binh thực thụ biết nhiều cách khác để tiếp thị thuyết phục hơn.
Và chúng ta lại phải lặp lại rằng: Chiến lược tiếp thị quan trọng nhất của bạn là khiến người ta hiểu rõ lợi thế cạnh tranh của bạn.
Nếu sản phẩm của bạn mang lại doanh thu gấp đôi cho một công ty, giúp người bị hói mọc tóc, hoặc thu hút những khách hàng trọn đời, bạn sẽ không cần thiết phải dùng đến những mưu mẹo quảng cáo.
Ơn trời vì chỉ cần sự thật thôi là quá đủ. Những thủ khoa trương khác sẽ chỉ làm lu mờ đi sự tuyệt vời của sản phẩm.
Có thể bạn có quá nhiều lợi thế cạnh tranh và bạn thì không biết làm thế nào để quảng bá hết tất cả chúng. Vậy thì, điều duy nhất bạn nên cân nhắc khi lựa chọn tiếp thị đó là những thứ sẽ biến thành lợi nhuận tức thì cho công ty bạn.
Một phương pháp mới với đầy những điều khoác lác sẽ chi khiến cho khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy chán ngắt, trừ khi những lợi ích mà nó mang lại quá chói sáng như vòng tròn tiếp thị.
Có thể bạn chẳng thấy có lợi thế cạnh tranh nào đáng để tiếp thị ở công ty bạn. Hãy hiểu rằng một chiến binh khôn khéo sẽ luôn tìm thấy hoặc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho bạn thân. Vùng đất màu mỡ nhất cho việc sáng tạo ra một lợi thế cạnh tranh mới chính là mảng dịch vụ.
Ví dụ , có nhiều đơn vị bán các thiết bị ô tô ở hạt Marin.Tất cả họ đều đưa ra mức giá bằng nhau và thực hiện những công việc như nhau.
Vậy tại sao chúng ta lại chọn nhà cấp P & H để tân trang chiếc xe của mình ?
Vì họ gọi điện đến tận nhà. Chúng ta không cần phải phí một giây quý giá nào để đến cửa hàng nhằm tân trang cho chiếc ô tô của mình. Thay vào đó, chúng ta gọi một cú điện thoại và P&H sẽ lo liệu phần còn lại.
Chúng ta ấn tượng trước lợi thế cạnh tranh của P&H dù họ không thực hiện nó khi bắt đầu việc kinh doanh của mình.
Nhưng ở một mức độ nào đó, P&H đã khảo sát môi trường cạnh tranh và nhận ra rằng thực hiện dịch vụ phụ trợ có thể là một lợi thế cạnh tranh, họ quyết định tạo ra dịch vụ này và quảng cáo nó.
Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn rằng, khi bạn bắt đầu từ con số 0 một lĩnh vực nào đó, rất có thể đó chính là lợi thế cạnh tranh của bạn.
(còn tiếp)
(Trích Jay Levinson & Jeannie Levinson; tr16,18)