Với 7 điểm thể hiện sau
Bắt tay khách hàng là hành động không thể thiếu của nhân viên bán hàng. Một nhân viên bán hàng thông minh khi bắt tay khách hàng. Ngoài việc truyền đạt lời thăm hỏi và sự tín nhiệm của mình; Còn nhận biết được tâm lý của khách.
1. Dùng sức bắt tay rất lâu
Một số khách hàng khi bắt tay nhân viên bán hàng đã bắt rất chặt, rất lâu. Có thể hành động đó là do thói quen, cũng có thể là phương pháp để kiểm tra khả năng chi phối, mục đích muốn xem ai rút tay ra trước.
Nếu khách hàng rút tay ra trước, chứng tỏ sức chịu đựng của bạn hơn đối phương (còn ngược lại, chứng tỏ đối phương có sức chịu đựng hơn bạn).
Với khách hàng có kiểu bắt tay như vậy, bạn không chỉ cần có cử chỉ phóng khoáng, tiến lùi thích hợp, mà phải kiên trì, không hành động lỗ mãng, như vậy mới được khách hàng coi trọng.
2. Bắt tay hờ hững, lỏng lẻo
Một số khách hàng khi bắt tay với nhân viên bán hàng thường có động tác nhanh chóng, lực nhẹ, lỏng lẻo.
Khách hàng như vậy thường là người có thái độ lạnh nhạt, không nhiệt tình, thậm chí tử ánh mắt có thể nhìn thấy sự coi thường của họ.
Với khách hàng như vậy, khi tiến hành đàm phán, nhân viên bán hàng cần vận dụng một số kĩ xảo giao tiếp không lời để thể hiện thực lực của mình. Từ đó giúp khách hàng hiểu rằng bạn không dễ bị coi thường, bắt nạt, khiến họ phải nhượng bộ.
3. Bắt tay chặt nhưng buông ra ngay
Một số khách hàng bắt tay nhân viên bán hàng rất chặt nhưng sau đó lại buông ra ngay. Thông thường, những khách hàng này tuy bề ngoài tỏ ra rất phóng khoáng tự nhiên, nhưng thực tế trong lòng lại đầy nghi ngờ, thắc mắc, do đó trong bất cứ trường hợp nào, họ cũng không chịu thiệt thòi, không để mình bị thua thiệt.
Với những khách hàng như vậy, nhân viên bán hàng cẩn thận trọng. Đầu tiên phải loại bỏ tâm lý lo lắng, nghi ngờ của khách, chiếm được lòng tin của họ. Sau đó, đưa ra giá cả ưu đãi nhất dành cho họ, như vậy cuộc giao dịch mới thành công.
4. Dùng cả hai tay để bắt tay
Có lúc nhân viên sẽ gặp những khách hàng dùng cả hai tay để bắt tay mình: Thông thường, những khách hàng này đều có suy nghĩ khá phóng khoáng, họ không coi trọng tập tục, lễ nghĩa xã giao truyền thống, họ đối xử rất nhiệt tình với người khác.
Vì vậy, khi giao tiếp với những người này, nhân viên bán hàng cần có lòng nhiệt tình. Nếu có thể trở thành bạn của họ thì việc triển khai bán hàng sẽ rất dễ dàng, thuận lợi..
5. Khách hàng có mồ hôi ở lòng bàn tay
Nhân viên bán hàng tinh tế sẽ phát hiện, một số khách hàng bị ra mồ hôi ở lòng bàn tay. Ai cũng biết, lúc căng thẳng, chúng ta thường toát mồ hôi, khách hàng toát mồ hôi ở lòng bàn tay có thể là do họ không hiểu biết nhiều về sản phẩm, sợ mua lầm hàng.
Gặp phải tình huống này, nhân viên bán hàng cần đưa ra chứng cứ có sức thuyết phục; làm tăng niềm tin của khách, để khách nhiệt tình với việc mua hàng.
Ngoài ra, khi báo giá, có thể ưu tiên đối phương ra giá trước; như vậy sẽ khiến đối phương cảm thấy mình được tôn trọng.
6. Nắm chặt tay đối phương
Một số khách hàng nắm rất chặt tay đối phương. Những người như vậy thường là người thích chiếm ưu thế, thích chinh phục người khác.
Khi giao tiếp với khách hàng này, nhân viên bán hàng cần kiên trì lập trường của mình. Vận dụng ngôn ngữ và hành động có sức thuyết phục để phá vỡ phòng tuyển tâm lí của đối phương, từ đó bán hàng thành công.
7. Khi bắt tay, có động tác nâng lên hạ xuống
Một số khách hàng khi bắt tay với nhân viên bán hàng có động tác nâng lên hạ xuống. Thông thường, người có cách bắt tay này tính tình lạc quan, phóng khoáng, tràn đầy hi vọng vào cuộc sống, đồng thời cũng đối xử rất chân thành với người khác.
Ngoài ra, trong cuộc sống, những khách hàng này cũng có ảnh hưởng lớn đến những người xung quanh, vì vậy nhân viên bán hàng cần cố gắng nắm giữ lấy họ.
Nếu bạn có thể đưa ra chế độ phục vụ và sản phẩm tốt nhất để họ trở thành khách hàng trung thành của mình thì bạn chắc chắn sẽ có thêm nhiều khách hàng từ họ.
8. Từ chối bắt tay
Khi giao tiếp với khách hàng, nhiều lúc nhân viên bán hàng chủ động giơ tay ra bắt, song khách hàng lại từ chối bắt tay, thậm chí một số khách hàng còn đẩy tay bạn ra.
Phản ứng trực giác của những người này là trước khi bản thân bị tấn công thì nên tấn công trước. Hành động ấy chứng tỏ họ thiếu cảm giác an toàn, có tâm lí để phòng rất lớn.
Do vậy, khi tiếp xúc với những khách hàng này, nhân viên bán hàng cần chân thành; phá bỏ tâm lí để phòng của họ, như vậy cuộc giao dịch mới thành công.
Khách hàng khác nhau sẽ có cách bắt tay khác nhau, đối với những khách hàng bắt tay theo kiểu nâng lên hạ xuống hoặc dùng hai tay bắt tay bạn thì bạn không được bỏ qua.
Vì những người này thường có thành ý mua hàng và cũng dễ thuyết phục; là khách hàng tiềm năng của bạn.
BÍ QUYẾT BÁN ĐƯỢC HÀNG
Khi bắt tay khách hàng, nhân viên bán hàng cần nắm vững hoạt động tâm lí từ động tác bắt tay của họ.
Như vậy mới phân biệt đâu là khách hàng thân thiết; đâu là khách hàng có thể hợp tác lâu dài, đâu là khách hàng không thể hợp tác.