Trí tưởng tượng của con người luôn luôn phong phú, nếu nhân viên bán hàng có thể lợi dụng trí tưởng tượng của khách hàng để giới thiệu sản phẩm; Thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc giới thiệu đơn giản.
Do vậy, khiến khách hàng liên tưởng là một phần quan trọng trong công việc giới thiệu sản phẩm, cũng là một phần quan trọng giúp việc giao dịch thành công.
Vậy trong quá trình bán hàng thực tế, người bán hàng phải làm thế nào để khơi gợi trí tưởng tượng cho khách hàng; kích thích mong muốn mua hàng của khách và đạt được mục đích bán được hàng ?
1. Hiểu rõ về sản phẩm
Nếu nhân viên bán hàng không hiểu rõ về sản phẩm, gặp khó khăn trong việc giới thiệu với khách hàng tính năng chủ yếu của sản phẩm thì khó có thể thông qua việc liên tưởng để khiến khách này sinh mong muốn mua hàng.
Vì vậy, muốn kích thích trí tưởng tượng của khách hàng một cách thuận lợi, nhân viên bán hàng trước hết cần hiểu rõ về sản phẩm, bao gồm giá trị sử dụng, sử dụng trong trường hợp nào, phương pháp sử dụng, những điều cần chú ý khi sử dụng, hiệu quả sau khi sử dụng…
Chỉ khi hiểu được sản phẩm mới có thể khơi gợi trí tưởng tượng cho khách, đồng thời dễ dàng đối phó với những câu hỏi mà khách hàng nêu ra.
2. Phát huy trí tưởng tượng của bản thân
Muốn khách hàng liên tưởng; đầu tiên bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và phát huy trí tưởng tượng của bản thân; miêu tả nó một cách cụ thể để khách hàng có thể liên tưởng.
Trước khi làm khách hàng lay động, bạn cần làm cảm động bản thân trước. Nếu bản thân bạn không thấy cảm động thì khách hàng cũng sẽ không cảm động; ương nhiên không nảy sinh mong muốn mua hàng.
3. Để bạn và khách hàng cùng tưởng tượng
Một bước quan trọng khi dùng biện pháp liên tưởng là để bạn và khách hàng cùng tưởng tượng. Đây cũng là thời khắc quan trọng quyết định thành bại của việc bán hàng.
Lúc này, bạn nên kể cho khách hàng nghe cảnh tượng đã có sẵn trong đầu; trong quá trình kể cũng cần nhiều cảm xúc. Như vậy sự “hấp dẫn” mới khắc sâu trong đầu của khách hàng. Từ đó, khách hàng mới thuận tình với sản phẩm và cuối cùng mới đưa ra quyết định mua hàng.
BÍ QUYẾT BÁN ĐƯỢC HÀNG
Bán hàng thực ra là một trận chiến tâm lí giữa người bán và người mua. Người bán hàng luôn phải có ý thức hướng dẫn khách hàng, để khách hàng liên tưởng và cảm nhận được những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho họ.
Thông thường, khách hàng có tâm lý dao động về sản phẩm thường thể hiện bằng hành động, vì vậy người bán hàng cần tinh ý nhận ra sự thay đổi của khách để điều chỉnh lời nói và hành vi của mình.