Cách nào để tạo được niềm tin cho khách hàng?
Trong quá trình bán hàng, có được sự tin cậy của khách hàng là điều rất quan trọng. Do đó, làm thế nào để có được sự tin cậy của khách hàng là vấn đề cốt lõi mà người bán hàng nào cũng cần giải quyết.
Vậy người bán hàng sẽ cần phải làm những gì?
1. Hiểu thật kĩ nhu cầu thực sự của khách hàng
Tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu thực sự của khách hàng sẽ tăng cường độ tin cậy của khách hàng với nhân viên bán hàng.
Muốn làm được điều này, nhân viên bán hàng cần có thái độ chân thành, đồng thời áp dụng các phương pháp khoa học để đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng, từ đó có quyết định đúng đắn.
Cần thực hiện theo tuần tự các bước như sau:
Thứ nhất: Nhân viên bán hàng cần có ý thức tìm hiểu nhu cầu của khách hàng: Thông tin sản phẩm và dịch vụ.
Vì chỉ khi những yêu cầu này của khách hàng được đáp ứng; thì họ mới có sự tin tưởng vào sản phẩm. Nếu nhu cầu của khách hàng không được đáp ứng; thì dù chất lượng sản phẩm có tốt thế nào cũng khó có thể thuyết phục được họ.
Thứ hai: Nhân viên bán hàng cần có khả năng quan sát, khả năng phân tích và khả năng thu thập thông tin tốt.
Nếu không có những khả năng này, nhân viên bán hàng khó có thể hiểu được nhu cầu thực sự của khách hàng; như vậy sẽ khó thuyết phục được họ.
Thứ ba: Nhân viên bán hàng cần có kiến thức chuyên ngành phong phú; có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Bởi trên cơ sở hiểu được nhu cầu thực sự của khách hàng thì mới được khách hàng tin tưởng.
Nếu nhân viên bán hàng không hiểu biết về sản phẩm bằng khách hàng thì rất khó bản được hàng.
2. Quan tâm đến ý kiến của khách hàng
Đôi khi khách hàng có một số ý kiến hoặc cảm giác không hài lòng với sản phẩm, cảm giác không hài lòng này bao gồm cả thái độ biểu hiện ra bên ngoài và những cảm xúc tiềm ẩn trong đầu khách hàng.
Trên thực tế, rất ít khách hàng lãng phí thời gian và công sức thể hiện sự bất mãn của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ với nhân viên bán hàng.
Phần lớn sau khi cảm thấy không hài lòng, họ sẽ âm thầm đến nơi khác để chọn lựa những sản phẩm hoặc nhân viên bán hàng khiến họ cảm thấy hài lòng hơn.
Một điều đáng để các doanh nghiệp quan tâm là một bộ phận nhỏ khách hàng dành thời gian; Và công sức bày tỏ sự bất mãn. Chính là những khách hàng muốn tạo cơ hội giải thích cho nhân viên bán hàng.
Thông thường, khi sự bất mãn của họ không được doanh nghiệp coi trọng; Hoặc không được nhân viên bán hàng giải quyết hiệu quả. Họ mới hoàn toàn đánh mất niềm tin đối với doanh nghiệp.
Nhưng khi ý kiến hoặc những bất mãn của họ được doanh nghiệp để ý, coi trọng và được giải quyết hiệu quả, thì mức độ tin cậy của họ với doanh nghiệp sẽ càng tăng lên.
Nếu nhân viên bán hàng chủ động trưng cầu ý kiến của khách hàng; Khách hàng sẽ cảm nhận được rằng, trong sản phẩm đó có sự kết tinh trí tuệ của mình. Như vậy cuộc giao dịch gần như hoàn toàn thành công.
BÍ QUYẾT BÁN ĐƯỢC HÀNG
Lúc đầu, khách hàng sẽ có tâm lí cảnh giác, đề phòng với người bán hàng. Do đó, nếu người bán hàng muốn khách hàng hạ quyết tâm mua hàng; Thì cần giành được sự tin cậy của họ.
Muốn có được sự tin cậy của khách hàng, người bán hàng cần tìm hiểu nhu cầu thực sự của họ và để họ tham gia vào quá trình tiêu thụ sản phẩm.
Chỉ có như vậy mới làm cho khách hàng hài lòng và thành tích bán hàng cũng nhờ vậy mà được tăng lên.