Tạo ra không khí bán hàng thoải mái có ý nghĩa rất quan trọng giúp công việc bán hàng thuận lợi, đặc biệt là với nhân viên bán hàng trong cửa hàng.
Môi trường bán hàng tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích bán hàng của họ. Vậy nhân viên bán hàng cần làm những gì để đạt được điều này?
1, Giữ môi trường sạch sẽ xung quanh
( 1 ) Không được vứt rác, vỏ hoa quả, các loại giấy bẩn bừa bãi xung quanh cửa hàng; khơi thông nước đọng, cắt tỉa cây cỏ gọn gàng.
( 2 ) Trước cửa hàng không có vật chắn lối đi, bảng hiệu không bị rơi chữ; rơi chữ hoặc nhạt màu.
( 3 ) Tường nhà, cột, kính cửa sổ phải sạch sẽ; băng rôn biển hiệu dán theo trật tự; phối hợp màu sắc thích hợp.
2. Sắp xếp không gian bán hàng hợp lí
( 1 ) Sàn nhà cần giữ sạch sẽ, vệ sinh, không có rác; tránh cá nước khiến khách hàng bị trượt ngã.
( 2 ) Bố trí thiết bị trong phòng an toàn, nhất là với đồ điện.
( 3 ) Sắp xếp sản phẩm trên giá ngăn nắp, không sắp xếp lộn xộn; những sản phẩm dùng để giới thiệu phải để nơi dễ lấy. Sản phẩm có dính mồ hôi, nước, bụi bẩn cần kịp thời lau sạch.
( 4 ) Biển quảng cáo treo trong cửa hàng cần giữ ngay ngắn, không xô lệch; khi bị cũ, xấu phải kịp thời sửa chữa hoặc thay mới.
( 5 ) Cho dù là quà tặng tự làm dành cho người mua, hay là quà tặng của công ty đều cần thiết kế khu trưng bày riêng và xếp đặt có thẩm mĩ.
( 6 ) Giá hoặc kệ để đồ, sân khấu, hội trường đều cần thắp đèn sáng.
( 7 ) Dụng cụ sửa chữa, thang nên để ở nơi kín đáo, quầy trưng bày, giá trưng bày cần sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt.
( 8 ) Đổ rác đúng giờ, xung quanh thùng rác phải sạch sẽ, định kì làm vệ sinh bình nước nóng lạnh, cốc phải được thay mới hàng ngày.
( 9 ) Thu dọn quầy thu ngân sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp, không để đồ lộn xộn.
( 10 ) Nhà vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, không có mùi lạ, không có nước trên sàn nhà.
Trong công tác tiêu thụ hàng hóa, “môi trường lớn” chủ yếu chỉ môi trường giao dịch, ví dụ như cửa hàng, văn phòng, công xưởng… Môi trường bán hàng thoải mái là tiền đề giúp bán hàng thuận lợi.
“Môi trường nhỏ” cũng rất quan trọng, đó là không khí bàn bạc, thảo luận giữa nhân viên bán hàng và khách hàng.
Ví dụ nhân viên bán hàng có nhiệt tình hay không, nói năng có lễ độ hay không, cử chỉ có lịch sự hay không…. Những điều này đều có thể điều chỉnh được.
Ví dụ, có một nhà hàng đã tạo không gian dùng bữa cho khách hàng rất lịch sự, thoải mái, bật các bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, thái độ của nhân viên phục vụ cũng rất nhiệt tình, lễ phép, mục đích là để khách hàng cảm thấy ăn uống ở đây thật vui vẻ và sẽ tiếp tục đến vào lần sau.
Do đó, bố trí môi trường hợp lí là điều rất quan trọng; nhân viên bán hàng và doanh nghiệp cần tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái như ở nhà. Để khách hàng cảm thấy tự do.
Bí quyết bán được hàng
Sự hài lòng của khách hàng càng cao thì cơ hội bán hàng thành công lại càng lớn. Vậy làm thế nào để khách hàng cảm thấy hài lòng nhất? Môi trường giao dịch có tác dụng vô cùng quan trọng.
Nếu môi trường giao dịch khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, vui vẻ, thân thuộc; gần gũi, làm giảm tâm lí phòng bị, cảnh giác của khách hàng thì khách hàng sẽ dễ dàng phối hợp với nhân viên bán hàng, nói ra suy nghĩ và nhu cầu thật sự của mình. Hai bên sẽ bàn bạc trao đổi chân thành và việc bán hàng nhờ vậy mà thuận lợi hơn.