Hiện nay, một số nhân viên bán hàng chỉ biết đến lợi ích, luôn tính toán làm thế nào để có thể thu được lợi ích nhiều nhất; không biết cách “quan sát” khách hàng; cũng không biết đến nhu cầu thực sự của khách hàng.
Đó chính là nguyên nhân khiến thành tích bán hàng của họ không cao. Bởi vậy, để bán hàng thành công, nhân viên bán hàng cần quan sát khách hàng bằng ánh mắt tinh tường, đối xử với khách hàng bằng thái độ chân thành.
1-Tỉ mỉ quan sát để phát hiện ra nhu cầu thực sự của khách hàng
Người bán hàng luôn biết, quan sát nhu cầu của khách hàng có tác dụng quyết định sự mua bán thành bại.
Nhưng đôi lúc, nhu cầu của khách hàng không rõ ràng, không dễ phát hiện, nếu không thể đáp ứng được nhu cầu thật sự của khách, sẽ không bán được hàng.
Vậy muốn nắm rõ nhu cầu của khách, chúng ta nên làm gì ?
Quan sát dáng vẻ bên ngoài: Thông thường, những người ăn mặc thời thượng; cao cấp đều là người có chức vị. Họ không để ý nhiều đến giá cả; mà để ý đến kiểu dáng và thương hiệu sản phẩm. Những khách hàng này rất dễ mua hàng.
Còn với khách hàng ăn mặc truyền thống; họ thường là những người thực tế; họ để ý đến tính thực dụng của sản phẩm và cũng để ý đến giá cả của sản phẩm. Lúc này, nhân viên bán hàng cần chú ý quan sát và lựa theo ý khách hàng.
Chú ý chi tiết: Nhân viên bán hàng có thể nhận ra ánh mắt của khách hàng khi nhìn sản phẩm: Thời gian dừng lại nhìn sản phẩm và mức độ tỉ mỉ khi quan sát sản phẩm (ví dụ nhìn đi nhìn lại ngày sản xuất; hạn sử dụng, chất liệu). Từ đó phát hiện nhu cầu thực sự của khách hàng.
2-Sản phẩm cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Nhân viên bán hàng tìm được nhu cầu của khách hàng không có nghĩa là đã bán hàng thành công. Điều này chỉ chứng tỏ bạn đã bước được một bước nhỏ đến “bờ ” thắng lợi mà thôi.
Vì điều quan trọng nhất làm nên thành công là sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không; nếu không thì cuộc giao dịch sẽ thất bại.
Do đó, nhân viên bán hàng cần biết kết hợp nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của mình; như vậy việc bán hàng mới thuận lợi.
—> Nếu bạn bán hàng online hãy vào xem trang cá nhân của họ; bạn sẽ quan sát và hiểu được họ là người như thế nào!
Bí quyết bán được hàng
Phát hiện nhu cầu của khách hàng, kể từ thời điểm khách hàng xuất hiện; nhân viên bán hàng cần tỉ mỉ quan sát: ngoại hình, hành động; thậm chí là ngôn ngữ và vẻ mặt của khách hàng.
Những điều này đều có thể phản ánh hứng thú, nhu cầu của khách. Phát hiện đặc điểm nhu cầu của khách hàng. Giới thiệu cho họ sản phẩm thích hợp nhất; như vậy căn bản bạn đã giao dịch thành công.