?Chiến lược: Tạo dựng quan hệ và xây dựng mạng lưới xin lời giới thiệu
Đừng giới hạn khái niệm của bạn về tạo dựng quan hệ trong khuôn khổ một phòng hội thảo; nơi mọi người trao đổi danh thiếp cho nhau.
Cái nhìn mở hơn đối với tạo dựng quan hệ là tạo ra một nhóm những địa chỉ liên hệ; Mà từ đó bạn có thể biến thành khách hàng, các mối quan hệ; các nguồn ý tưởng và thông tin.
Bạn có thể tạo dựng quan hệ bằng điện thoại, trên mạng cũng như gặp mặt trực tiếp.
Một số người mà bạn gặp thông qua tạo dựng quan hệ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng. Nhưng bạn cũng vẫn sẽ tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ giá trị khác.
Giống như khi duy trì liên lạc với khách hàng tiềm năng; bằng cách gọi một cuộc điện thoại hay mời họ một bữa trưa. Bạn cũng có thể làm như vậy để xây dựng mạng lưới quan hệ với đồng nghiệp; và với đối tác môi giới của mình.
Bạn không cần phải đợi được người khác giới thiệu rồi mới bắt đầu nhận lời.
Bạn có thể tìm ra những đối tác giới thiệu tiềm năng bằng cách xác định những người có liên quan đến thị trường mục tiêu của bạn và tìm hiểu về họ.
Sau cuộc gặp mặt hoặc trò chuyện ban đầu; bạn có thể giữ quan hệ bằng các chiến thuật đã được đề cập cho liên hệ trực tiếp và duy trì liên lạc. Cùng với các chiến thuật khác dành riêng cho tạo dựng quan hệ và xây dựng mạng lưới xin lời giới thiệu.
?Chiến thuật để tạo dựng quan hệ và xây dựng mạng lưới xin lời giới thiệu:
• Tham dự các buổi hội thảo và hội nghị.
Đây là một trong những cách tốt nhất để gặp gỡ mọi người, vì mọi người cũng thường tới đây vì mục đích này. Cũng là một kỹ thuật liên lạc lại hiệu quả nếu bạn thường xuyên quay lại cùng một nhóm.
• Mở rộng các đối tác xin lời giới thiệu.
Hãy tìm kiếm những người có cùng đối tượng khách hàng với bạn, không cần biết họ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nào. Một số người có được khách hàng chủ yếu dựa vào những liên minh kiểu như thế này.
• Tham gia các cộng đồng trực tuyến.
Trao đổi ý kiến với các thành viên và độc giả của các danh sách thảo luận email, bảng tin trực tuyến, trang mạng xã hội và blog sẽ giúp bạn tạo lập quan hệ mà không cần phải rời khỏi nhà hay văn phòng.
• Ăn trưa hoặc uống cà phê (với các đối tác).
Đây là một cách thức hiệu quả để hiểu thêm về các đối tác xin lời giới thiệu, đồng nghiệp và những người có tầm ảnh hưởng. Mục tiêu của bạn là làm cho họ biết đến, yêu thích và tin tưởng bạn.
• Giữ quan hệ với khách hàng cũ.
Nguồn giới thiệu khách hàng tốt nhất của bạn có thể lại chính là những người từng làm việc với bạn. Hãy giữ quan hệ với họ và đừng ngần ngại đề nghị họ giới thiệu khách hàng cho bạn.
• Tình nguyện và cung cấp dịch vụ cho các cộng đồng.
Tình nguyện cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp của bạn cho các tổ chức phi lợi nhuận có tiếng tăm để tạo dấu ấn cho tên tuổi của mình. Hãy tham gia cộng đồng với vai trò một thành viên hay giữ một chức vụ nào đó để mọi người càng biết rõ hơn về bạn.
• Chia sẻ thông tin và các nguồn cung cấp.
Hãy gửi các bài báo hoặc trang web thú vị, lời mời tham dự sự kiện, ý tưởng cũng như nhiều cơ hội khác cho các thành viên trong mạng lưới quan hệ của bạn. Họ sẽ coi bạn là người cung cấp dịch vụ và giới thiệu bạn bè cho bạn.
• Các liên minh cộng tác và chiến lược.
Là cách thức hoàn hảo cho các doanh nghiệp nhỏ muốn mở rộng quan hệ cũng như tên tuổi của mình. Các đối tác của bạn có thể biết rất nhiều người mà bạn không hề biết.
• Trao đổi thông tin đối tác.
Chia sẻ các khách hàng hiện nay cũng như khách hàng cũ với một đối tác trong một lĩnh vực không có sự cạnh tranh. Hai bên cũng có thể gửi các thư giới thiệu lẫn nhau.
• Nhóm đầu mối.
Một nhóm thường xuyên gặp mặt để trao đổi liên lạc, đầu mối và môi giới. Nếu không tìm được một nhóm mình thích thì bạn có thể lập một nhóm mới.
• Giới thiệu mối quan hệ.
Một trong những cách tốt nhất để mọi người giới thiệu các doanh nghiệp cho bạn là bạn giới thiệu các doanh nghiệp cho họ. Hãy luôn sẵn sàng giới thiệu các mối quan hệ cho mọi người.