TRÁNH NGAY 4 LÝ DO THẤT BẠI TRONG CHỐT SALES
Lê Viết Hợp

TRÁNH NGAY 4 LÝ DO THẤT BẠI TRONG CHỐT SALES

Không lắng nghe khách hàng nói 

Người mới làm công việc bán hàng thường có thói quen thao thao bất tuyệt giới thiệu sản phẩm của mình, hy vọng giấu được sự căng thẳng mà mình gặp phải trong quá trình bán hàng. Cũng như mong khách hàng thấy sản phẩm thật nhiều công dụng, lợi ích.

Với người bán hàng kiểu này, năng lực mà họ cần phải có là bình tĩnh và lắng nghe khách hàng.

Nói thao thao bất tuyệt rất dễ gây phản cảm cho khách hàng. Khách hàng cảm thấy mình như đang nghe một cái máy nói; đang mở chương trình phát thanh quảng cáo. Không những thế người bán hàng còn mất đi cơ hội tìm hiểu ý nghĩ của khách hàng.

Mặt khác, nói quá nhiều thường không tránh khỏi để lộ một số thông tin cần giữ bí mật.

Vội vàng giới thiệu sản phẩm

Trong quá trình bán hàng, một số người bán hàng vội vàng giới thiệu sản phẩm; làm như vậy sẽ mang lại hậu quả là nói quá nhiều những điều không nên nói trong khi đó lại không hiểu được nhu cầu của khách hàng.

Giới thiệu sản phẩm là việc làm cần thiết của người bán hàng; song nhiều lúc người bán hàng phải chủ động đặt câu hỏi.

Khi nêu câu hỏi cần phải nắm được hiện trạng và những khó khăn mà khách hàng gặp phải… Để khi bán sản phẩm; người bán hàng có thể nói với khách hàng một số chủ đề họ hứng thú nhất.

Trong hoạt động kinh doanh thông thường; thời gian của một lần nói chuyện nói chung không nên vượt quá một tiếng đồng hồ.

Trong thời gian này, có rất nhiều việc người bán hàng cần làm; nếu dồn hết thời gian vào việc giới thiệu sản phẩm thì rất khó có được sự tiến triển thực chất.

4 lý do thất bại khi chốt bán hàng

Đề cập đến giá cả quá sớm

Mặc dù giá cả là vấn đề khách hàng quan tâm nhất; song nếu người bán hàng đề cập đến giá cả sản phẩm quá sớm thì vô hình trung họ đã tự làm mất đi quyền chủ động trong bán hàng; gây bất lợi cho việc có được đơn đặt hàng.

Dù sản phẩm của bạn có hoàn thiện thế nào thì khách hàng cũng sẽ tìm ra khiếm khuyết nhằm hạ mức giá.

Vì vậy, tốt nhất nên báo giá sau khi đã trao đổi tương đối đầy đủ và hiểu được nhu cầu của khách hàng. Như vậy không gian lợi nhuận của bạn sẽ lớn hơn.

Song đây không phải là chân lý tuyệt đối, thí dụ, khi cạnh tranh tương đối gay gắt thì nên đề xuất giá cả sớm hơn để đơn đặt hàng không rơi vào tay người khác. 

Là người bán hàng cần phải ghi nhớ “khách hàng là Thượng đế”, song đây không phải là mục tiêu của hoạt động thương nghiệp.

Khi cung cấp sản phẩm và phục vụ, đương nhiên là phải nghĩ tới khách hàng, nhưng khi kinh doanh thì mục đích của bạn chỉ là lợi nhuận.

Một vài khách hàng thường nêu ra một số đòi hỏi vô lý; bạn không thể vì coi trọng khách hàng mà thỏa mãn những đòi hỏi vô lý đó của họ. Do đó, khi đàm phán cần phải có sự đối xử hợp lý với từng đòi hỏi của khách hàng. 

Nói chuyện phiếm vô vị 

Khi bán đi một sản phẩm, người bán hàng đã có thêm một quan hệ mới với khách hàng.

Song rất nhiều người bán hàng đã lãng phí thời gian cho việc nói chuyện dông dài với khách hàng chỉ vì muốn có không khí nói chuyện thoải mái với họ; cho rằng đây là cách xây dựng mối quan hệ hợp tác có hiệu quả.

Cách nhìn nhận này có lẽ đúng trong hoạt động kinh doanh trước đây.

Tuy nhiên, cùng với nhịp sống xã hội hiện đại; cách kinh doanh này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền; và hình tượng chuyên nghiệp của người bán hàng bị ảnh hưởng xấu.

Hơn thế, ngày nay mọi người phân chia rạch ròi mối quan hệ thương nghiệp; và mối quan hệ bạn bè, do đó, cách làm này không còn hiệu quả nữa. 

Những thói quen trên đây rất dễ khiến bạn mất đi đơn đặt hàng. Do vậy, cần tránh không để hoạt động kinh doanh rơi vào các thói quen này. 

Mỗi lần giao lưu với khách hàng là một cơ hội giúp bạn có được đơn đặt hàng; nếu chỉ vì một vài thiếu sót mà mất đi đơn đặt hàng thì thật đáng tiếc.

Vì thế, người bán hàng nhất thiết phải không ngừng tổng kết kinh nghiệm; và bài học để từng bước trở thành một người bán hàng xuất sắc.

Share:FacebookX