Để chiến thuật “nhập gia tùy tục” hiệu quả cần phải xem xét đến hoàn cảnh cụ thể.
Phương thức phục vụ kinh doanh “nhập gia tùy tục” không phải là người bán hàng hoàn toàn phụ họa với khách hàng; cũng không bắt buộc mọi sự phục vụ đều phải chiều theo yêu cầu của khách hàng.
Môi trường sẽ quyết định cách phục vụ mà người bán hàng phải sử dụng.
Thí dụ, trong trường hợp tập trung nhiều nhân vật nổi tiếng; người bán hàng phải có cách phục vụ khéo léo, mềm mỏng, nhã nhặn; như vậy không chỉ khiến khách hàng hài lòng mà còn thu hút được nhiều khách hàng mới.
Cần xem xét đến tính cách của khách hàng
Tính cách của một người không dễ biết, nhưng một người hướng ngoại hay hướng nội thì chỉ cần nhìn là có thể biết được.
Vì thế, khi tiến hành phương thức phục vụ “nhập gia tùy tục”, người bán hàng trước tiên phải xem khách hàng đó là người hướng ngoại hay hướng nội.
Nếu khách hàng là người có tính cách hướng ngoại; thì phải chọn phương thức phục vụ nhiệt tình để người đó cảm thấy thân thiết;
Nếu khách hàng là người có tính cách hướng nội; thì phải lựa chọn phương thức phục vụ bình tĩnh, chú trọng chi tiết.
Chỉ có như vậy, phương thức phục vụ “nhập gia tùy tục” mới có được hiệu quả tốt; Khiến khách hàng hài lòng.
Phải xem xét đến tính phù hợp của sản phẩm
Phương thức phục vụ “nhập gia tùy tục” cũng có sơ hở của nó.
Có lúc vì tập trung xem xét đến phương thức phục vụ khách hàng; mà người bán hàng lại coi nhẹ tính phù hợp của sản phẩm.
Kết quả là công dụng của sản phẩm lại mâu thuẫn với phương thức phục vụ, khiến kinh doanh thất bại.
Vì thế, khi sử dụng phương thức kinh doanh “nhập gia tùy tục”. Vấn đề đầu tiên phải xem xét là sản phẩm và phương thức phục vụ có mâu thuẫn nhau không.
Chỉ khi nào phương thức phục vụ của người bán hàng; và công dụng của sản phẩm không nảy sinh mâu thuẫn; Thì mới có thể sử dụng phương thức phục vụ kinh doanh “nhập gia tùy tục”.