Bí quyết để có hệ thống xin lời giới thiệu lan tỏa mạnh mẽ
Bạn sẽ không giỏi marketing truyền miệng cho đến khi thật sự hiểu điều gì thúc đẩy mọi người nói về các chủ đề đối thoại của họ.
Mọi người đều thích trò chuyện và chia sẻ quan điểm. Họ thích nói về con người và ý tưởng, thích nói về hàng hóa, từ những thứ quyến rũ và vui vẻ cho tới những thứ nhàm chán và tẻ nhạt.
Có ba động lực cơ bản thúc đẩy các cuộc đối thoại truyền miệng.
Lý do #1: Bạn – Họ thích bạn và hàng hóa của bạn
Mọi người nói chuyện về bạn bởi bạn đang làm những việc hoặc bán những thứ mà họ muốn nói đến.
Họ yêu sản phẩm của bạn, thích cách bạn đối xử với họ. Bạn đã làm một điều gì đó thú vị.
Quan trọng là bạn phải cho họ lý do để nói về mình. Bạn càng thú vị thì người nói càng nhiều động lực hơn.
Khách hàng của bạn sẽ không thích hoặc ghét bạn (hoặc vô cảm với bạn) không vì lý do gì.
Khơi dậy niềm đam mê
Điều quan trọng là bạn phải khơi dậy niềm đam mê trước khi những người ủng hộ bạn bắt đầu nói về công ty của bạn.
Nếu bạn đã cho họ niềm yêu thích, bạn có thể tiếp tục phát triển dựa trên nền tảng này.
Nếu bạn đã cho họ một điều để ghét hoặc bỏ qua, bạn phải giải quyết điều đó trước khi có thể lo lắng về các phần còn lại.
Một sản phẩm tốt sẽ được khuyên dùng một cách bị động – thường là khi được hỏi trực tiếp:
“Tôi nên mua lò nướng kiểu gì?”
“Tôi có dùng loại… ABC…..khá tốt.” (xong họ sẽ chứng minh sản phẩm họ chọn tốt như thế nào).
Bạn sẽ nhận được nhiều lời truyền miệng khi làm sản phẩm của mình đáng để người khác phải nói đến.
Sản phẩm của bạn càng đáng để nói đến bao nhiêu thì nó càng xuất hiện trong cuộc trò chuyện nhiều bấy nhiêu.
Tăng sự thỏa mãn để khách hàng tự gợi ý cho người thân của họ
Sự thỏa mãn đặc biệt mà mọi người có được từ điều gì đó tuyệt vời sẽ biến họ từ một người khuyên dùng thụ động sang chủ động:
“Xem này. Lò nướng của tôi có khay đựng mỡ thừa. Bạn phải thử đi!”
Đáng để nói đến không có nghĩa là phức tạp hay đắt đỏ. Mà sản phẩm của bạn đáp ứng được thứ mà người dùng mong mỏi. Thậm chí là những tính năng nhỏ nhặt nhưng đem lại sự tiện lợi cho họ.
Cho mọi người điều gì đó để nói về đồng nghĩa với việc sáng tạo trong cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và công ty. Sự tồn tại hàng ngày của công việc kinh doanh không mang lại lý do để bàn tán. Bạn phải liên tục đưa ra nhiều chủ đề mới.
Người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của bạn cũng cần điều gì đó mới mẻ để luôn cảm thấy thú vị. Thiếu sự hấp dẫn đó, bạn sẽ không xuất hiện trong cuộc trò chuyện nào. Nhưng khi bạn làm điều gì đó đặc biệt, người hâm mộ của bạn sẽ phát điên.
Bạn không cần thiết phải thông minh đến vậy mà chỉ cần luôn giữ được sự mới mẻ. Nếu không có điều gì đặc biệt xảy ra với công việc kinh doanh của bạn thì không có lý do gì để mọi người nói về bạn.
Hãy tìm ra điều gì đó. Mở chương trình khuyến mãi, công bố một bản báo cáo, thực hiện giảm giá, ra mắt một chuỗi sản phẩm mới.
Bất cứ điều gì.
Điều gì khiến sản phẩm của bạn đáng được nói đến ?