Dự trù kịch bản cho tương lai giúp cho người kinh doanh lường trước được các rủi ro.
Lập các kịch bản cho tương lai sẽ tạo điều kiện để các công ty dự trù cho tương lai; tiến vào trận địa trước khi trận đánh mở màn sao cho họ được chuẩn bị tốt hơn.
Các kịch bản không phải là nhằm dự đoán các sự kiện tương lai; Giá trị của chúng là ở chỗ giúp doanh nghiệp hiểu được các tác động có ảnh hưởng.
Việc dự trù kịch bản tương lai cho phép các lãnh đạo kiểm soát được tình trạng không ổn định và rủi ro.
Hơn hết, các kịch bản giúp các công ty hiểu được tính năng động của môi trường kinh doanh; Nhận thấy được các cơ hộI; đánh giá các khả năng lựa chọn chiến lược, và đưa ra các quyết định dài hạn.
Hãy làm những cách sau để có sẳn những kịch bản cho tương lai
- Kịch bản cho tương lai không phải là các dự đoán: chúng được dùng để hiểu rõ những tác động có ảnh hưởng đến tương lai. Vấn đề không phải là biết được chính xác tương lai sẽ như thế nào, mà hiểu được phương hướng chung của tương lai là gì – và tại sao như vậy.
- Lập kế hoạch và xây dựng quy trình kịch bản tương lai: chẳng hạn như thống nhất về việc ai được tham gia quy trình này.
- Thảo luận về các khả năng tương lai có thể xảy ra (thường là bằng cách triển khai các hoạt động theo một phương hướng tương lai có thể xảy ra)
- Phát triển các kịch bản tương lai chi tiết hơn.
- Phân tích các kịch bản tương lai: tại sao chúng có thể xảy ra, bạn sẽ làm gì nếu chúng xảy ra.
- Sử dụng các kịch bản tương lai này để xác lập các quyết định và các ưu tiên.