Người xưa có câu” người đẹp vì lụa”, nghĩa là sau khi được trang điểm; làm đẹp, về vẻ bề ngoài của con người càng thêm xinh đẹp.
Nhưng ngoại hình một khía cạnh nào đó cũng phản ánh tình hình thực tế; phẩm chất đạo đức; ở tầng nghĩa sâu hơn còn là quan niệm tử tưởng sở thích, hứng thú…
Là người bán hàng, mặc dù không chỉ thể căng cứ vào bề ngoài để đánh giá phẩm chất bên trong. Nhưng có thể thông qua quan sát quần áo; trang phục của khách hàng để phán đoán một số tình hình cơ bản, của khách hàng; như vậy mới có thể cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ phù hợp.
Phán đoán khả năng mua hàng từ kiểu dáng, chất liệu quần áo của khách hàng
Những người có mức sống khác nhau sẽ có cách ăn mặc khác nhau. Thông thường nữ giới khá coi trọng quần áo; vì thế thông qua trang phục của phụ nữ có thể dễ dàng nhận ra sự chênh lệch của định vị kinh tế của họ.
NHững phụ nữ mặc áo quần có các kiểu dáng mới lạ; chất liệu cao cấp đều là những người thu nhập cao; cuộc sống sung túc; nên sẽ rất hào phóng trong công việc chi tiêu; sẵn sàng mua những thứ cần thiết cho cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của mình.
Ngược lại, quần áo của nam giới không nói lên sự khác biệt lớn như quần áo của nữ giới. Nhưng nam thanh niên trẻ, làm việc công sở thường khá phô trương trong công việc ăn mặc.
Họ có phong cách ăn mặc riêng theo tráo lưu mốt mới, theo tôn chỉ khoẻ mạnh, đơn giản và có cá tính.
Còn với những người đàn ông thành đạt, chín chắn thì kiểu dáng; mẫu mã quần áo cần đơn giản nhưng chất liệu phải tốt (thường là len dạ, cotton, lụa) và thoải mái.
Phán đoán khả năng mua hàng giày dép của khách hàng
Nhân viên bán hàng có thể phán đoán khả năng mua hàng của khách; thông qua trang phục, nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ.
Ví dụ có những người mặc dù ăn mặc đẹp. Nhưng có thể là đồ second hand hoặc có những người ăn mặc rất bình thường nhưng đó đều là những đồ cao cấp; vì giày dép không thể dùng đồ đã qua sử dụng.
Do đó, một người có thể mua một bộ đồ quần áo đẹp (với giá rẻ) nhưng không thể dùng số tiền đó để mua một đôi giày tốt.
Những người mặc quần áo đẹp nhưng đi đôi giày bình thường; Thì khả năng mua hàng có thể không cao.
Còn những người mặc quần áo bình thường nhưng đi giày sang trọng; đặt tiền thông thường lại có khả năng kinh tế rất mạnh.
Phán đoán khả năng mua hàng từ đồ trang sức của khách hàng
Ngoài quần áo, giày dép; đồ trang sức cũng có thể tiếc lộ thực lực kinh tế và xu hướng thẩm mĩ của khách hàng.
Ví dụ, nếu khách hàng đeo đồ trang sức là đá quý; vòng ngọc hoặc vàng thì đương nhiên khả năng kinh tế của họ rất khá.
Tuy nhiên cũng không nên coi thường một số khách hàng đeo những phụ kiện tinh xảo; những đồ trang sức phản ánh địa vị của họ. Thông thường, những người này sẵn sàng đàu tư tiền để mua sắm.
Bí quyết bán được hàng
Trang phục là sự thể hiện phong cách cá tính của con người trong xã hội; từ cách ăn mặc có thể nhận ra mức sống; địa vị xã hội, trình độ văn hoá của một người.
Do vậy, nhân viên bán hàng còn tinh ý, giỏi quan sát, giỏi phát hiện, thông qua vẻ mặt, trang phục, ….
Để đánh giá khả năng mua hàng của khách, sau đó sự dụng những sách lược tương ứng trong việc bán hàng.
Từ đó khách hàng sẽ mua được sản phẩm ưng ý nhất và nhân viên bán hàng cũng thu được lợi ý nhiều nhất.