Trong xã hội ngày nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng ngày càng quyết liệt; Song có rất ít sản phẩm có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh trên mọi phương diện.
Vì vậy, khách hàng sẽ cảm thấy không có sự khác biệt lớn trong việc sử dụng các sản phẩm có nhãn hiệu khác nhau.
Bởi thế, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay chính là cạnh tranh về chế độ phục vụ; chất lượng phục vụ tốt, mức độ khách hàng hài lòng…;
Đó là những yếu tố quan trọng làm nên sự thành bại trong quá trình bán hàng cũng như làm nên sự thành bại của doanh nghiệp.
Vậy, là một nhân viên bán hàng; chúng ta phải làm thế nào để khách hàng hoàn toàn hài lòng với sản phẩm và không có sự lựa chọn nào khác ?
1. Đối xử khách hàng như với anh em, bạn bè
Nếu nhân viên bán hàng đối xử với khách hàng như anh em, bạn bè; thì họ sẽ dễ dàng có được đơn đặt hàng.
( 1 ) Khi đón tiếp khách hàng, nhân viên bán hàng cần có thái độ thân thiết, chân thành. Như vậy khách hàng mới có ấn tượng tốt về người bán hàng và sản phẩm.
( 2 ) Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, cần chú ý đến phép lịch sự. Bất cứ lúc nào cũng phải giải đáp các câu hỏi của khách hàng một cách nghiêm túc; kiên nhẫn; tránh hỏi lại khách hàng.
Cho dù không kí kết được đơn hàng cũng cần tỏ thái độ lịch sự, cảm ơn khách hàng. Ngay cả trong những trường hợp đặc biệt, cũng cần chú ý đến phép lịch sự cơ bản.
( 3 ) Khi đến thăm khách hàng, nếu khách hàng đang bận; không thể nói chuyện với nhân viên bán hàng; nhân viên bán hàng cần biết cách chờ đợi hoặc rút lui, để lại danh thiếp, hẹn ngày gặp lại.
( 4 ) Cho dù quan hệ giữa bạn và khách hàng có thân thiết thế nào; Nếu có người thứ ba ở đó, bạn cũng cần giữ thể diện và lòng tự trọng cho khách hàng.
2. Kiên nhẫn với khách hàng
Nhân viên bán hàng cần có thái độ kiên nhẫn; chu đáo với khách hàng như bác sĩ với bệnh nhân.
Có nghĩa là, nếu khách hàng hỏi đi hỏi lại về tính năng sản phẩm hoặc chế độ ưu đãi giá cả; Bạn không nên tỏ thái độ mệt mỏi, chán nản.
Khách hàng càng hỏi kĩ vấn đề này chứng tỏ họ càng cảm thấy rất hứng thú với sản phẩm; bạn nên vui vẻ và kiên nhẫn giải đáp.
Ngoài ra, trước khi khách hàng đưa ra quyết định mua hàng; nên dành thời gian cho khách hàng suy nghĩ; thúc giục sẽ khiến khách hàng cảm thấy bực bội.
Chỉ có kiên nhẫn với khách hàng, khách hàng mới thực sự tín nhiệm bạn.
3. Tạo không gian riêng tư cho khách hàng
Quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng chính là quan hệ giao dịch, cũng là quan hệ phục vụ; trong quá trình phục vụ, cân tạo cho khách hàng một không gian riêng tư.
Ví dụ, khi nhân viên bán hàng và khách hàng đang bàn bạc, cố gắng không nên chỉ nhìn chằm chằm vào khách hàng.
Như vậy họ sẽ cảm thấy không tự nhiên, trong quá trình nói chuyện với khách hàng. Nhân viên bán hàng cũng không nên đề cập đến các vấn đề riêng tư của khách hàng; Một số khách hàng nhạy cảm sẽ cho rằng điều này xúc phạm đến họ.
Như vậy, trong quá trình giới thiệu sản phẩm; giữ khoảng cách thích hợp với khách hàng sẽ có lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.
BÍ QUYẾT BẢN ĐƯỢC HÀNG
Phục vụ chu đáo sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm và chân thành của bạn, từ đó dễ dàng loại bỏ nghi ngờ; lo lắng và sẽ quyết định mua hàng của bạn.
Vì vậy, trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng cần có ý thức phục vụ tốt; nâng cao chất lượng phục vụ; như vậy vừa làm hài lòng khách hàng, lại có thể nâng cao thành tích bán hàng.