7 bước để tạo một chiến lược tiếp thị nội dung tạm thời hữu ích

7 bước để tạo một chiến lược tiếp thị nội dung tạm thời hữu ích

Đối tượng được xác định rõ ràng của bạn đang thay đổi hành vi của họ. Mục tiêu công ty chi tiết rõ ràng của bạn đang thay đổi. Chiến lược tiếp thị nội dung trước đại dịch của bạn không hoạt động trong thế giới mới này.

Những gì bạn nên làm? 

Tạo chiến lược tiếp thị nội dung trên một trang giấy được điều chỉnh càng sớm càng tốt. Việc soạn thảo một chiến lược tiếp thị nội dung ngắn hạn, dài một trang sẽ giúp bạn:

Tạo và sắp xếp nội dung đáp ứng hiệu quả nhu cầu hiện tại của khán giả. Đảm bảo rằng chiến lược của bạn phù hợp với việc thay đổi các mục tiêu hoạt động kinh doanh. Thông báo cho các thành viên trong nhóm (nội bộ, bên ngoài, bên cạnh) để họ có thể chuyển sang chiến lược mới nhanh hơn.

Trước khi bắt đầu: Có chiến lược tiếp thị nội dung hiện tại của bạn ở gần

Bạn có thể đã thực hiện các chỉnh sửa ngay lập tức đối với lịch biên tập và kế hoạch triển khai của mình. Bây giờ, đã đến lúc nhìn vào chiến lược tổng thể.

Mở tài liệu chiến lược tiếp thị nội dung của bạn, giả sử bạn có. Một số thông tin trong đó sẽ là một điểm tham khảo hữu ích khi bạn thực hiện các bước này.

Bước 1: Xác định các mục tiêu hiện tại của tổ chức

Hãy nghĩ xem công việc kinh doanh của bạn hiện nay như thế nào và nó có thể như thế nào trong vài tháng tới.

Khác biệt là gì? Những gì giống nhau?

Nếu bạn may mắn, đội ngũ lãnh đạo đã truyền đạt hướng đi ngắn hạn của công ty tốt nhất như họ biết ngày nay. Nếu không, hãy nhìn xung quanh.

Có gì thay đổi về các sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp cho khách hàng của mình? Điều đó có thể như thế nào trong một hoặc hai tháng khi mọi người tiếp tục tự cô lập mình? Điều đó sẽ như thế nào khi mọi người, nhiều người trong số họ có thể đã phát triển quan điểm hoặc thói quen mới, từ từ quay trở lại với một thói quen điển hình hơn?

Bạn không phải thực hiện các bước này một cách riêng lẻ. Hỏi một hoặc hai nhà lãnh đạo chủ chốt. Doanh nghiệp của bạn muốn đạt được điều gì trong hai tuần, tháng hoặc quý tới? Có một cuộc trò chuyện với nhóm bán hàng. Vì mục đích của họ là mang lại doanh thu, họ có thể có một số thông tin chi tiết chưa đến được với bạn.

Bước 2: Chi tiết cách tiếp thị nội dung có thể giúp tổ chức đạt được những mục tiêu đó

Bây giờ bạn đã biết các ưu tiên hiện tại của công ty, đã đến lúc suy nghĩ về cách tiếp thị nội dung có thể giúp ích.

Tiếp thị nội dung luôn có một vai trò – ngay cả khi nó tạo ra nội dung khả thi tối thiểu ngay bây giờ vì nhu cầu / sở thích không lớn và dành nhiều thời gian hơn để lập kế hoạch cho tương lai.

Ở bước này, hãy cân nhắc cách nội dung có thể giúp ích cho mục tiêu của công ty chứ không phải cho khán giả. (Mặc dù cả hai gắn liền với nhau, nhưng mỗi thứ phải được đánh giá riêng trước khi đến với nhau.)

Ví dụ: tiếp thị nội dung có thể giúp doanh nghiệp được công nhận là:

Một nhà giáo dục trong ngành

Nhà cung cấp các ý tưởng và giải pháp thay thế cho những thách thức hiện tại

Một nhà lãnh đạo tư tưởng chia sẻ quan điểm về tương lai, thế giới sau khủng hoảng

Nguồn thông tin có liên quan nhưng không liên quan đến đại dịch

Trong một số tình huống, điều hữu ích nhất mà content marketing có thể làm là duy trì. Tiếp tục xuất bản và tương tác với khán giả của bạn. Mặc dù bạn có thể giảm tần suất hoặc điều chỉnh góc độ chủ đề, nhưng bạn muốn khán giả nhớ rằng bạn ở đó khi họ sẵn sàng và cần nội dung của bạn.

Bước 3: Mô tả đối tượng mục tiêu của bạn

Trước khi bạn chỉ cần cắt và dán mô tả đối tượng hiện tại của mình vào đây, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ.

Khán giả của bạn đang thay đổi – khó có thể phân biệt chính xác như thế nào. Nhưng nó đang phát triển.

Các ưu tiên của khán giả có giống nhau không? Môi trường của họ đã thay đổi như thế nào? Những thách thức mới nào đã phát sinh? Các thói quen hàng ngày của họ đã thay đổi như thế nào? Làm thế nào họ đang sử dụng nội dung bây giờ? Họ đang tiêu thụ nội dung về cái gì? Các kênh liên lạc ưa thích của họ có thay đổi không?

Bạn cũng có thể thấy khán giả mới. Tại sao họ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn bây giờ? Hồ sơ của họ có khác với đối tượng hiện tại của bạn không? Nếu vậy, hãy xem qua quy trình đánh giá khán giả tiêu chuẩn (nhưng viết tắt theo thời gian) .

Với tính chất toàn cầu của đại dịch, bạn có thể biết rõ về việc khán giả của mình bị ảnh hưởng như thế nào. Nhưng bạn cũng có thể tiếp cận với một số ít khán giả của mình bằng email hoặc cuộc gọi thoại hoặc video. Đăng một hoặc hai câu hỏi lên các nền tảng mạng xã hội của bạn.

Với tất cả thông tin này, bạn có thể ghi lại mô tả đối tượng mục tiêu được cập nhật của mình.

Bước 4: Giải thích những gì khán giả này muốn biết, học hoặc làm vì nó liên quan đến những gì tổ chức làm

Trong thời kỳ khủng hoảng, các thực hành và tư duy chuẩn mực thường bị bỏ rơi. Bản chất của con người là muốn giúp đỡ bằng bất cứ cách nào bạn có thể. Và đó là một điều tốt. Nhưng trong vai trò nhà tiếp thị nội dung của bạn, hãy bắt nhịp và tập trung lại.

Câu hỏi không phải là “làm thế nào chúng tôi có thể giúp đỡ?” Câu hỏi đặt ra là “làm thế nào chúng tôi có thể giúp khán giả của mình bằng cách sử dụng chuyên môn và tài nguyên thích hợp của chúng tôi?”

Nói một cách đơn giản hơn, “Khán giả của chúng tôi muốn hoặc cần thông tin gì từ chúng tôi ?” Đó là lý do tiếp thị nội dung của bạn. Đó là biểu đồ Venn – khán giả của bạn cần hoặc quan tâm đến một vòng kết nối, chuyên môn của công ty bạn trong vòng kết nối kia. Sự chồng chéo là nội dung của bạn nên bao gồm.

Bước 5: Liệt kê quy trình tạo nội dung của bạn, bao gồm các định dạng và kênh phân phối

Đối với phần đầu tiên, bạn có thể lấy từ quy trình hiện có của mình . Chỉnh sửa nó để phù hợp với môi trường làm việc mới của bạn nếu cần. Quy trình phê duyệt của bạn có giống nhau không? Thời gian quay vòng dự kiến ​​có giống nhau không? (Tôi sẽ không đi vào chi tiết về cách làm việc hoặc quản lý từ xa – ngày nay có quá nhiều nội dung về điều đó.)

Nhưng phần thứ hai – về định dạng và kênh phân phối – có thể giống nhau hoặc không. Nếu các sự kiện trực tiếp là một phần của kết hợp định dạng hiện tại của bạn, chúng sẽ không tồn tại trong một thời gian. Bạn nên biến chúng thành sự kiện ảo hay biến nội dung thành video trực tuyến? Nếu khán giả của bạn không có nhiều thời gian, bây giờ không phải là lúc để xuất bản một báo cáo chuyên sâu về ngành. Nhưng bây giờ có thể là lúc để xuất bản các bài báo ngắn gọn.

Các thành viên khán giả của bạn vẫn đang sử dụng các kênh liên lạc cũ chứ? Họ có tăng cường sử dụng mạng xã hội không? Họ đang bỏ qua email từ các thương hiệu ? Họ đang tải xuống nội dung có kiểm soát? Sử dụng các số liệu hiện có của bạn – được xem hàng ngày hoặc hàng tuần – để phân tích hành vi giao tiếp của họ và cập nhật kế hoạch phân phối nội dung của bạn để phản ánh thói quen của họ.

Bước 6: Chỉ định tần suất bạn có thể cam kết cung cấp nội dung này

Dựa trên các bước trước, giờ đây bạn đã hiểu rõ hơn về thị hiếu của khán giả đối với nội dung của bạn. Nhưng trước khi bạn đưa tất cả nội dung có liên quan và có giá trị đó lên lịch, hãy đảm bảo rằng bạn có thể phân phối nội dung đó một cách nhất quán.

Hãy nghĩ về các nguồn lực tiếp thị nội dung, phân phối và quảng bá của bạn – nội bộ và bên ngoài. Việc cắt giảm ngân sách có nghĩa là bạn không đủ khả năng cho một freelancer viết một bài báo hàng tuần? Một thành viên trong nhóm tiếp thị nội dung có phải đảm nhận các trách nhiệm tiếp thị khác vì ai đó bị ốm không?

Đặt lịch nội dung của bạn dựa trên tất cả các yếu tố đó. Làm cho nó có thể quản lý được. Bây giờ có lẽ không phải là thời điểm tốt nhất để mong đợi năng suất tối đa.

Bước 7: Nói ra những gì bạn muốn khán giả làm (lời kêu gọi hành động), bao gồm các mục tiêu có thể đo lường

Cuối cùng, đặt mục tiêu của bạn. Bạn muốn khán giả biết, nghĩ hoặc làm gì sau khi xem nội dung của bạn? Làm thế nào bạn có thể đo lường điều đó? Bạn có khung thời gian nào để đạt được điều đó?

Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể đơn giản là tỷ lệ hủy đăng ký nhận bản tin điện tử của bạn ở mức 2% hoặc ít hơn trong 30 ngày tới. Hoặc mục tiêu của bạn có thể là thấy lượng khách truy cập lặp lại vào trang web của bạn tăng 20% ​​trong 60 ngày tới. Nhưng đặt mục tiêu mất sáu tháng để đạt được là không thực tế cho chiến lược này.

Điểm mấu chốt – đặt mục tiêu thực tế dựa trên khung thời gian ngắn.

Tác giả: Lê Viết Hợp

Share:FacebookX
Bình luận ý kiến