Bạn không thể khai hoả một viên đạn pháo với một khẩu súng trường, viên đạn của bạn phải phù hợp với vũ khí nữa. Tương tự như vậy, một thứ có tác dụng trong một hoàn cảnh nhất định có thể sẽ vô tác dụng trong một hoàn cảnh khác.
Chiến binh du kích học được sức mạnh của hoàn cảnh và sử dụng những sức mạnh đó để tối đa hoá lợi thế của bản thân. Họ nhận ra rằng ngày nay, truyền thông có thể hiện hữu dù bạn đang trực tuyến hay ngoại tuyến. Dưới đây là những gì họ biết về sức mạnh của truyền thông trên hai phương diện đó.
* Sức mạnh của báo giấy, những trang web đưa tin và blog chính là thông tin. Đối với những phương tiện truyền thông này, tiếp thị mang tính cung cấp thông tin sẽ gây được sự chú ý. Người ta lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm báo, tạp chí, thời sự trên kênh truyền hình cáp, blog, bản tin điện tử, bài đăng trên Facebook, tweet, RSS feeds (dịch vụ cung cấp tin túc đơn giản) và chương trình radio trên mạng. Hãy dùng những nguồn này để nhắm tới những khách hàng luôn cập nhật thông tin, thích cách tiếp cận mang tính thực tế, thẳng thắn.
* Sức mạnh của tạp chí là độ tin cậy. Vô hình trung, độc giả tin vào quảng cáo khi chúng được đăng trên một tạp chỉ đáng tin cậy. Hãy khiến cho thông điệp của bạn phù hợp với tinh thần và phong cách của tờ tạp chí nếu bạn muốn người đọc để ý đến nó.
*Sức mạnh của đài phát thanh là cảm xúc. Thường thì đài phát thanh được dùng trong cuộc đối thoại trực tiếp cho phép người nghe và người tiếp thị có thể kết nối với nhau về mặt cảm xúc. Một thông điệp tiếp thị thông qua đài phát thanh phải tạo ra được sự kết nối về mặt cảm xúc thân mật ở mức độ tương tự như vậy.
* Sức mạnh của thư gửi trực tiếp là tính tức thời. Một món hàng giới hạn khiến người nhận cảm thấy cần phải hành động nhanh nếu không cơ hội mua hàng sẽ vuột mất.
* Sức mạnh của tiếp thị qua điện thoại là sự bài hoà. Một vài phương tiện sẽ cho phép bạn khéo léo tạo được mối liên hệ trong một tình huống cho – và – nhận như điện thoại chẳng hạn.
*Sức mạnh của ấn phẩm quảng cáo là khả năng cung cấp thông tin chi tiết. Rất ít phương tiện truyền thông có thể cho bạn thời gian và không gian để nói rõ về lợi ích mà mình cũng cấp nhiều như ấn phẩm quảng cáo, giói thiệu sản phẩm. Sức mạnh của quảng cáo rao vặt là thông tin. Chẳng ai tự nhiên mà lại đi đọc quảng cáo rao vặt cả, trừ khi họ đang phải tìm kiếm thứ gì đó.
*Sức mạnh của Trang vàng (yellow page) là nhiều thông tin bơn nữa. Tại đây, khách hàng tiềm năng sẽ có được thông tin về toàn bộ môi trường cạnh tranh và sau đó họ có thể tiến hành so sánh. Hiện nay, con người kỳ vọng các công cụ tìm kiếm có thể làm được điều tương tự như những Trang vàng. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên dùng cả hai tuỳ thuộc vào tình hình cạnh tranh của bạn.
*Sức mạnh của TV là sự phô diễn. Không phương tiện truyền thông nào khác có thể cho phép bạn nhìn thấy sản phẩm hoặc dịch vụ cùng lúc với những lợi ích mà nó cung cấp, Internet rất tuyệt và đang phát triển, Song TV vẫn là nơi phát huy sức mạnh tiếp thị một cách uy lực nhất.
(Trích Marketing Du kích của Jay Levinson-Jeannie Levinson, còn tiếp…)