Bạn đang bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online hoặc bạn đã đi qua giai đoạn đó và đang trên đà phát triển? Vậy bạn có từng tự mình làm hết các việc này chưa:
- Marketing: tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Sales: chăm sóc khách hàng tiềm năng và chuyển đổi thành khách hàng mua hàng
- Nhân viên chăm sóc khách hàng: chăm lại KH cũ để họ mua lại
- Trung tâm than phiền: lắng nghe khách hàng phản hồi, tốt thì vui, chê thì mất năng lượng lắm lúc nổi quạo!
- Tự xây dựng hệ thống kinh doanh: tự mình làm hết mọi thứ từ viết bài, làm hình, đăng bài, xây dựng trang, làm từ A-Z
- Kiêm kế toán: nếu đơn độc thậm chí bạ còn phải làm luôn việc nhập hàng, lên đơn và gói hàng, kiểm kê đơn hàng giao nhận
- Ngoài ra còn trăm nghìn việc linh tinh khác
Tôi cũng đã từng như vậy, vào những năm 2012 tôi cũng khởi nghiệp, cũng tự mình kinh doanh và tôi cũng từng làm hết những việc trên. Nhưng tính ra cũng còn hên, vì sau đó 1 năm tôi có thêm 1 cộng sự nên cũng đỡ gánh nặng. Tuy nhiên, việc nhiều như vậy thì 2 người làm cũng không xuể.
Nhưng đến nay, tôi đã tìm được hướng đi và giải pháp cho doanh nghiệp của mình. Không cần nhiều người nhưng vẫn đảm bảo được nguồn khách hàng tiềm năng đổ về, việc chốt đơn nhanh hơn và vận đơn tự động.
Thực ra, cách thoát mình giữa 1 đống công việc của tôi cũng không hề dễ dàng đâu
Vốn dĩ càng muốn sớm được thảnh thơi thì càng cần “cày” gấp bội phần
Không có gì là dễ dàng cả, không bổng nhiên mà tiền tự chạy về túi mà không bỏ chút công sức nào đúng không cả nhà?!
VIỆC THÌ NHIỀU LẮM NHƯNG GÓI GỌN LẠI NHƯ THẾ NÀY:
*Xây dựng trang bán hàng chuyên nghiệp, uy tín: trang cần chi tiết cho từng sản phẩm, từng dịch vụ/ khóa học khách hàng đọc sẽ hiểu hầu như trọn vẹn về sản phẩm/ khóa học của bạn. Thậm chí những bài bán hàng, bài sales page sẽ tự động chốt đơn mà không cần đến telesales.
*Tự động hoá hệ thống kinh doanh của mình: dựa trên những nền tảng có sẳn, chỉ cần biết cách kết nối lại thành 1 hệ thống tự động (Kế hoạch Pr đa kênh dựa trên MXH – trang bán hàng – kết hợp sàn TMĐT (với SP) – tự động lên đơn – thanh toán tự động – tự động chuyển đơn qua bộ phận giao nhận – đối soát)
Những việc tưởng chừng như khó nhưng thực chất người không biết nhiều về công nghệ cũng làm được. Vì nó đã có sẳn công thức hết rồi! quan trọng là bạn có chịu khó làm hay không thôi!
*Tự động hoá hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: hệ thống SMS, Email marketing chăm sóc khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.
*Kết hợp chiến lược chạy Ads và xây dựng “mạng lưới vệ tinh” từ fanpage, web thì sau 6 tháng mọi thứ dần ổn định và tôi đã thảnh thơi hơn hẳn.
Thực tế là Tôi đã có thể đi bộ xuyên việt 58 ngày mà không lo lắng về việc kinh doanh của mình, tôi có thể tham gia thêm nhiều khoá học, chuyến du lịch mà tài khoản vẫn nhảy số – điều mà những năm 201x tôi không thể nghĩ tới.
Thực ra nói thì nghe dễ nhưng để hoàn thiện được một hệ thống bài bản, hiệu quả thì ban đầu cần làm việc cật lực, làm phải gấp nhiều lần bình thường, làm việc với kỹ luật khắt khe và tuân thủ đúng kế hoạch đã lên.
Tuy nhiên, đổi lại bạn sẽ được thảnh thơi về sau, hơn thế, nếu không thay đổi hoàn thiện từ bây giờ thì có lẻ mãi về sau bạn vẫn cứ bận bịu như thế, thậm chí lúc đó bạn cũng không còn sức mà “cày” nữa.
Tệ hơn, những đối thủ “chịu cày” ắt hẳn họ sẽ chuyên nghiệp hơn, họ “hốt” hết khách là chuyện thường của thị trường.
Còn một ưu điểm lớn nữa là khi bạn tối ưu và tự động được hệ thống kinh doanh online thì bạn cũng tiết kiệm được nhân lực, bạn cần ít người quản lý hệ thống này hơn mà hiệu quả đem lại sẽ cao hơn.
Một là “cày” đi rồi nghỉ sớm, 2 là “cày” cả một đời!
Bạn chọn cái nào?!